
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การพัฒนาการอ่านพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับประถมศึกษา โดยใช้หนังสือเล่มเล็ก
อาจารย์อัณณ์ชญากร พัฒนประสิทธิ์
คณะครุศาสตร์
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1276-63-EDU-CMRU
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การพัฒนาการอ่านพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับประถมศึกษา โดยใช้หนังสือเล่มเล็ก และ (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาการอ่านพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับประถมศึกษา ก่อนและหลังใช้หนังสือเล่มเล็ก กระบวนการวิจัยเป็นแบบเชิงทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษกลุ่มที่มีปัญหาการอ่านพยัญชนะไทย ระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 10 คน โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) และเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) หนังสือเล่มเล็ก (2) แบบประเมินหนังสือเล่มเล็ก (3) แบบทดสอบการอ่านพยัญชนะไทย สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือแบบประเมินความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) หลังการใช้หนังสือเล่มเล็ก ทำให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ กลุ่มที่มีปัญหาการอ่านพยัญชนะไทยมีความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทยอยู่ในระดับ ดีมาก (2) ความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทยของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษกลุ่มที่มีปัญหาการอ่านพยัญชนะไทยที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสือเล่มเล็กแล้ว พบว่าเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษกลุ่มที่มีปัญหาการอ่านพยัญชนะไทยสามารถอ่านพยัญชนะไทยได้ดีขึ้น
Abstract
This research aims to (1) study the effects of development of reading thai alphabet for children with special needs in primary education level by using small book and (2) compare the development of reading thai alphabet for children with special needs in primary education level before and after by using small book. The research is experimental the target group is children with special needs groups who have difficulty reading thai alphabet, the Grade 1, a total of 10 samples were selected purposively (Purposive sampling) and tools were: (1) Small Book (2) evaluate a small book (3) test the skills of reading thai alphabet. Small Book the statistics used for data analysis and conformity assessment (IOC), mean percentage and standard deviation. The results were found that (1) After a small book of children with special needs groups who have difficulty reading thai alphabet, abilities in reading thai alphabet, level is very good. (2) The ability to read thai alphabet primary education of children with special needs groups who have difficulty reading thai alphabet that are taught by the teaching kits consisting of a small book. today
ไฟล์งานวิจัย
12. ภาคผนวก ก แบบวิเคราะห์การอ่านพยัญชนะไทย ระดับประถมศึกษา.pdf
13. ภาคผนวก ข แบบประเมินหนังสือเล่มเล็ก (โดบผู้เชี่ยวชาญ).pdf
14. ภาคผนวก ค แบบประเมินแบบทดสอบก่อน-หลัง(โดบผู้เชี่ยวชาญ)และผลการประเมินแบบทดสอบ.pdf
15. ภาคผนวก ง ตัวอย่างหนังสือเล่มเล็ก.pdf
65 11 มี.ค. 2563

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000
053-88-5555