
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
ระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ : การให้บริการสิ่งสนับสนุนการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์ในมหาวิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่
นางสาวณฐรักษ์ พรมราช
คณะวิทยาการจัดการ
เลขทะเบียน :
1296-63-MGT-CMRU
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้: การให้บริการ สิ่งสนับสนุนการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์ในมหาวิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสารวจระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้: การให้บริการสิ่งสนับสนุนการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์ในมหาวิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้: การให้บริการสิ่งสนับสนุนการศึกษาทาง ด้านนิเทศศาสตร์ในมหาวิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่ และ 3) เพื่อสารวจความพึงพอใจที่มีต่อระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้: การให้บริการสิ่งสนับสนุนการศึกษาทางด้าน นิเทศศาสตร์ของนักศึกษาภาควิชานิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 กระบวนการ คือ 1) ศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง 2) ศึกษาจากการสัมภาษณ์ และ3) ศึกษาจากแบบสอบถาม ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้การให้บริการสิ่งสนับสนุนการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์ในมหาวิทยาลัยจังหวัดเชียงใหม่มี 2 ลักษณะ คือ 1) ระบบที่มีลักษณะเป็นระเบียบและข้อปฏิบัติที่ระบุเป็นเอกสาร และ 2) ระบบที่มีลักษณะเป็นข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งมีกระบวนการจัดการด้านการจัดบุคลากร 2 ระบบ คือ 1) ระบบเจ้าหน้าที่เป็นผู้ให้บริการ ควบคุมกากับดูแลสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และ2) ระบบอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ให้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยบริหารจัดการเอง
กระบวนการจัดการระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนมีความคล้ายคลึง ในด้านการจัดการทรัพยากรหรือวัสดุ ด้านการจัดงบประมาณและด้านการบริหารจัดการโดยมี การแต่งตั้งชุดคณะกรรมการดาเนินงาน ประชุม วางแผน ประเมินการทางานและระดมความคิดเห็นหามติร่วมกันตามโครงสร้างและบริบทของแต่ละมหาวิทยาลัยโดยการมอบหมายงานมีการสั่งการใน ระดับหัวหน้าลงมา มอบหมายงานตามความสามารถและความเหมาะสมตามความถนัดและ ความเชี่ยวชาญ
กระบวนการจัดการระบบและกลไกของการจัดการสิ่งสนับสนุนมีความแตกต่างกัน ด้านการดาเนินงานซึ่งมีแนวการปฏิบัติงานดังนี้ ระบบเจ้าหน้าที่เป็นผู้ให้บริการ ควบคุมกากับดูแล สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ตามระเบียบการและข้อปฏิบัติ ส่วนการดาเนินงานในระบบอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ให้บริการดังนี้ ระบบเจ้าหน้าเป็นผู้ให้บริการที่มีแนวการปฏิบัติงานโดยยึดระเบียบการหรือข้อตกลงร่วมกันเป็นแนวทางการปฏิบัติงานซึ่งมีระเบียบการใช้ห้องปฏิบัติการ และระเบียบการใช้อุปกรณ์ ส่วนระบบอาจารย์เป็นผู้ให้บริการใช้ข้อตกลงร่วมกันซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นข้อตกลงระหว่างอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา โดยอาจารย์ผู้สอนมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และให้บริการนักศึกษาในระหว่างเรียนเท่านั้น
ผลการศึกษาการสารวจความพึงพอใจเกี่ยวกับการให้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1) ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ การให้บริการด้วยความสุภาพและเป็นมิตร 2) ด้านคุณภาพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีความพึงพอใจในภาพรวมต่อระบบและกลไกสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้การศึกษาทางนิเทศศาสตร์ 3) ด้านการบริหารจัดการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีระบบและกลไกในการสั่งการผู้มาให้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังมีระบบและกลไกในการควบคุมกากับดูแลผู้มาให้บริการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย
Abstract
ไฟล์งานวิจัย
รวมไฟล์วิจัยสมบูรณ์ (มีลายน้ำ).pdf
ข้อมูลการตีพิมพ์
ชื่อบทความ :
แหล่งที่ตีพิมพ์ :วารสารการสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปีที่ 10 ฉบับัที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2565 หน้า 123 - 156
ปีที่ตีพิมพ์ :2565
29 30 เม.ย. 2563

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000
053-88-5555