
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
ทัศนคติและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่อการบริโภคอาหารริมทาง ย่านตลาดโต้รุ่งในเขต คูเมืองเก่า จังหวัดเชียงใหม่
อาจารย์มณวิภา ยาเจริญ
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1407-63-HUSO-TSRI
บทคัดย่อ
อาหารริมทางถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการกินอาหารของคนในสังคมเมืองที่ขยายตัวมากขึ้น อาหารริมทางจึงเป็นทางเลือกที่ตอบสนองวิถีชีวิตที่เร่งรีบ รวมถึงความสะดวกรวดเร็ว เข้าถึงง่ายของคนรุ่นใหม่ที่นิยมการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ
การวิจัยเรื่องทัศนคติและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่อการบริโภคอาหารริมทาง ย่านตลาดโต้รุ่งในเขตคูเมืองเก่า จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่อการบริโภคอาหารริมทางย่านตลาดโต้รุ่งในเขตคูเมืองเก่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มตัวอย่าง 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation, S.D) และทดสอบสมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (T-test Statistic) พบว่า ลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ล้วนส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกบริโภคอาหารของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยนักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ เช่น รสชาติอาหาร ความสดใหม่ ความสะอาด ความหลากหลายของอาหาร และประเภทอาหาร เป็นต้น ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารริมทางและภาครัฐควรร่วมมือกันพัฒนาอาหารริมทางเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการและเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่
Abstract
Street food is considered a significant part of food tourism in Thailand, which is very popular among Thai and foreign tourists. In the cities that keep expanding and turning more urban, as a result, lifestyle and eating patterns of the people has changed, and consequently street food becomes a good option for the fast-paced lifestyle because it is convenient and easy to access for new generations and also for tourists who are fascinated by new experiences on their travels.
The aim of this research was to examine tourists’ attitudes and behaviors towards street food consumption at night markets in the old city area, Chiang Mai Province. The instrument used in this research was a questionnaire completed by 400 sample tourists. The collected data was analyzed with Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation (SD) and the hypothesis was tested with T-test Statistic. According to the data analysis, demographic factors; gender, age, marital status, level of education, profession, average income per month affected the food consumption behaviors of both Thai and foreign tourists. As it is shown in the results, the tourists chose to have street food was most based on its reasonable price, proper quality and variety of food.
ไฟล์งานวิจัย
34 27 เม.ย. 2563

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th