
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ SME ขนาดเล็กผ่านการจัดการชุมชนโดยเน้นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาผู้ประกอบการของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
อาจารย์สุธาวัลย์ สัจจสมบูรณ์
วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1429-64-MAE-TSRI
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบเชิงสร้างสรรค์ของธุรกิจ SME ขนาดเล็กในจังหวัดแม่ฮ่องสอน 2) เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจ SME ขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจ SME ขนาดเล็กในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 3 ราย โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจอง ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก และทำการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลและนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และตราผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
ผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการธุรกิจ SME ขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 35 – 45 ปี มีรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจที่หลากหลายและมีการจัดตั้งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแบบธุรกิจครอบครัว การจัดตั้งธุรกิจ SME ขนาดเล็กโดยการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ รวมไปถึงการรวมกันของเด็กในชุมชนภายใต้การดูแลของครูในโรงเรียน ปัจจัยที่ส่งผลต่อ การดำเนินธุรกิจมีทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ให้ความสำคัญมากที่สุดคือด้านผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงตราผลิตภัณฑ์ที่ต้องสื่อถึงตัวผลิตภัณฑ์ สร้างความน่าจดจำในตราสินค้า และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือการส่งเสริมการตลาดเน้นการประชาสัมพันธ์ปากต่อปากเนื่องจากมีความน่าเชื่อถือในการบอกต่อของผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือช่องทางจัดจำหน่าย เน้นการฝากจำหน่ายในร้านขายของฝากของที่ระลึกในอำเภอที่ผู้ประกอบการอาศัยอยู่และราคาการกำหนดราคาใช้กลยุทธ์ในการตั้งราคาตามราคาต้นทุน ตามลำดับ
Abstract
The objectives of this research were 1) to create creative prototype products of Small and Medium Enterprises (SME) businesses in Mae Hong Son Province 2) to make a small SME entrepreneurs’ network in Mae Hong Son province. Data were collected from 3 SME entrepreneurs in Mae Hong Son province by using a specific random sampling method with in-depth interviews and analyze, synthesize data and develop it into prototype products and brands.
The results showed that SME entrepreneurs in Mae Hong Son province were female. They are between the ages of 35 – 45 years. There were variety of business establishments and established as a small and medium-sized family business. The establishment of a small SME business supported from government agencies along with the integration of children in the community under the supervision of school teachers. Factors affecting business operations are both internal and external factors. The most factor in the marketing mix that is the product including the brand that must convey the product, create brand recognition and create added value to the product. The second is marketing promotion, focusing on word-of-mouth publicity due to the credibility of word-of-mouth among those who have used the product. Lastly, distribution channels focusing on consignment in souvenir shops in the area where entrepreneurs live and the pricing strategy is based on cost pricing, respectively.
ไฟล์งานวิจัย
32 07 ต.ค. 2564

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th