ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรม 3Rs1C สำหรับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัด แม่ฮ่องสอน


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชไมมน ศรีสุรักษ์

คณะครุศาสตร์

เลขทะเบียน :

1446-64-EDU-TSRI

บทคัดย่อ

งานวิจัยและพัฒนาเรื่องการยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรม 3Rs1C สำหรับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์สภาพปัญหาที่ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ เลขคิดเป็นของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรม 3Rs1C ด้านการอ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็น ทักษะการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ (3) เพื่อติดตามประเมินผลการจัดการเรียนรู้การใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ 3Rs1C ด้านการอ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็น ทักษะการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

           ผลการวิจัยพบว่า (1) เมื่อสังเคราะห์สภาพปัญหาที่ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็นของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาจากอิทธิพลของภาษาถิ่นสูงที่สุด (2) ผลการหาประสิทธิภาพนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ 3Rs1C โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) ผลการประเมินคุณภาพนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ 3Rs1C ด้านการอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ได้รูปแบบ “การเรียนรู้ร่วมกันสร้างสรรค์สังคม : PARDTOUR Model” พบว่าสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาทุกระดับชั้นระดับชั้น ในภาพรวมอยู่ระดับดีมาก เมื่อจำแนกตามโรงเรียน เมื่อพิจารณาจากโรงเรียน ก. โรงเรียน ข. และโรงเรียน ค. มีผลของความแตกต่างเพิ่มสูงขึ้นทุกโรงเรียน (3) ผลการติดตามโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) พบว่า สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยนวัตกรรม 3Rs1C สำหรับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สูงขึ้น ทั้งด้านนักเรียน ด้านครู  ด้านสังคม-ชุมชน ด้านนักวิจัย และด้านนวัตกรรม พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับความต้องการแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็นและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลกระทบต่อความเข้าใจภาษาไทยที่เชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การเข้าใจโจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการคิดสร้างสรรค์ ในระดับที่เพิ่มสูงขึ้น

Abstract

The Research and Development to improving the quality of education with 3Rs1C innovation for students in remote areas border patrol police school in Mae Hong Son province, the objectives of this research were (1) to study the data based for analysis and synthesize the problems of unable to read and write, calculate math, creative skills for students of the border patrol police school in Mae Hong Son Province. (2) To develop a model for raising the quality of education with the 3Rs1C innovation in literacy and arithmetic, creative skills for students of the border patrol police school in Mae Hong Son Province. And (3) To assess tin according to the results of improving the quality of education with 3Rs1C innovation for students in remote areas border patrol police school in Mae Hong Son Province

           The research results were (1) The data based for analysis and synthesize the problems of unable to read and write, calculate math, creative skills for students of the border patrol police school in Mae Hong Son Province were from the influence of high dialects level. (2) The 3Rs1C innovation based on education to promote read and write, calculate math, creative skills for students of the border patrol police school in Mae Hong Son Province, according were to the quality criteria (80/80). This research develop a “Learning together creates a society : PARDTOUR Model” the process for raising the quality of education with the 3Rs1C innovation in literacy and arithmetic, creative skills for students of the border patrol police school in Mae Hong Son Province, when classified by school considering school A, school B, and school C, the effect of differences increased in all schools. And (3) Follow-up results using the community process of professional learning community (PLC) found that the quality of education with 3Rs1C innovations can be improved, both students, teachers, society-community, researchers, and innovation. Link to learning English understanding, math problems, and creativity at a higher level.

ไฟล์งานวิจัย

รวมไฟล์ 5 บท (3Rs1C) ฉบับสมบูรณ์.pdf

ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์

37 07 ต.ค. 2564

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่