ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การพัฒนากลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่


อาจารย์รัชนี เสาร์แก้ว

คณะวิทยาการจัดการ

เลขทะเบียน :

1556-65-MGT-TSRI

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์และบทเรียนด้านการดำเนินการช่องทางการจัดจำหน่ายปัจจุบันของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนออกแบบระบบช่องทางการจัดจำหน่าย สินค้าวิสาหกิจชุมชน อำเภอแม่ริม  เพื่อให้เกิดการพัฒนากลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอแม่ริม  จังหวัดเชียงใหม่   โดยทำการศึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอำเภอแม่ริมจำนวน 2  กลุ่ม คือกลุ่มวิสากิจชุมชนแม่ก๊ะปียง และ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่สาน้อย ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการปฏิบัติการพัฒนา พบว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่ก๊ะเปียง เป็นกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง ดำเนินการวิสาหกิจชุมชนด้านการทอผ้ากะเหรี่ยง  การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ  เช่น  เสื้อ กระเป๋า  ผ้าคลุมไหล่  เป็นต้น ดำเนินการด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแบบทางตรง คือการขายให้กับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวในหมู่บ้าน  และการออกร้านจำหน่ายที่จัดโดยหน่วยงานภาครัฐหรือของเครือข่าย ส่วนวิสาหกิจชุมชนแม่สาน้อยเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพในด้านการผลิตผ้าทอใยกัญชงมี เช่น กระเป๋าปักลวดลาย ชุดเดรสใยกัญชง เสื้อเอวลอยผ้าใยกัญชง เขียนเทียนตกแต่งลายม้ง ทางกลุ่มฯ มีการดำเนินการด้านช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นการจำหน่ายทางตรง คือ การขายสินค้าที่เป็นหน้าร้านของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยว  การออกร้านกับหน่วยงานภาครัฐ และการขายผ่านเพจของกลุ่ม คือ “ดาวม่าง ผ้าใยกัญชง”

การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่ก๊ะเปียงมีการปฏิบัติการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์ ได้มีการวางแผนและจัดทำเตรียมความพร้อมต่าง ๆ การสร้างตราสินค้า การทำโลโก้ รวมทั้งรูปแบบบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ป้ายแท้ก พร้อมกับได้มีการสร้างเครื่องมือที่ใช้สื่อสารในระบบออนไลน์  คือ เพจเฟสบุ๊ค หลังจากที่ได้พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้มีการโพสต์ผ่านสื่อ คือเพจเฟสบุ๊ค “เฌ-ชะแม่ก๊ะเปียง” เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ  การนำเสนอวิถีชีวิตของชาวบ้าน วิธีการทอผ้า  เป็นต้น ซึ่งทำให้ผลการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์ มียอดขายที่เพิ่มขึ้น  ส่วนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่สาน้อย เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพ  มีจุดแข็งที่ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงจัดคอร์สสอนการเขียนเทียนขี้ผึ้งให้กับนักท่องเที่ยว จึงดำเนินการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายทางตรงโดยจัดทำโบร์ชัว แผ่นพับ ช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้มีการโพสต์ผ่านสื่อ  คือเพจเฟสบุ๊ค “ดาวม่าง ผ้าใยกัญชง” เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ  การนำเสนอวิถีชีวิตของชาวบ้าน วิธีการทอผ้าใยกัญชง   เป็นต้น ซึ่งทำให้ผลการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบออนไลน์ มียอดขายที่เพิ่มขึ้น

Abstract

This study The purpose of this study was to study the situation and lessons learned on the operation of current distribution channels of community enterprises in Mae Rim District, Chiang Mai Province. as well as designing a distribution channel system community enterprise products, Mae Rim District, to achieve the development of distribution channel strategies To create competitive advantages of community enterprises in Mae Rim District, Chiang Mai Province. Two groups of community enterprises in Mae Rim District were studied, namely Mae Kapiyong Community Enterprise Group and Mae Sa Noi Community Enterprise Group. with an interview method group chat learning exchange activities and development practices, it was found that the Mae Kapiang Community Enterprise Group is a Karen ethnic group Operate a community enterprise for Karen weaving Processing into various products such as shirts, bags, shawls, etc. Direct distribution channels are carried out. is to sell to tourists who visit the village and trade fairs organized by government agencies or networks Mae Sa Noi Community Enterprise is a group of community enterprises that have potential in the production of hemp weaving fabrics, such as embroidered bags. hemp dress Cropped shirt in hemp fabric Writing candles decorated with Hmong patterns. Trade fairs with government agencies And selling through the group's page, "Dao Mang Hemp Fabric"

          Development of distribution channels for Mae Rim District Community Enterprise Group Chiang Mai Province, Mae Kapiang Community Enterprise Group has developed an online distribution channel. We have planned and made various preparations, branding, logo making, as well as packaging styles. The development of new products, tags, along with the creation of a tool used to communicate in the online system, the Facebook page, after developing an online distribution channel, the community enterprise group has posted through the media. is a facebook page “Checha Mae Kapiang” is a presentation of products in various forms, presenting the way of life of villagers, weaving methods, etc., which results in the development of online distribution channels. have increased sales Mae Sa Noi Community Enterprise Group is a group of community enterprises with potential There is a strong point in the community as a tourist attraction. therefore organizing a wax candle writing course for tourists therefore proceeding to develop direct distribution channels by creating brochures, brochures, online distribution channels that the community enterprise group has posted through the media. Is the Facebook page “Dao Mang Hemp Fabric”, presenting products in various forms, presenting the way of life of the villagers. method of weaving hemp fibers, etc., which resulted in the development of online distribution channels have increased sales

ไฟล์งานวิจัย

การพัฒนากลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (1).pdf ฉบับสมบูรณ์.pdf

ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์

4 19 ส.ค. 2565

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่