
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสารการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ชีวิตวิถีใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
อาจารย์ศุภณิช จันทร์สอง
คณะวิทยาการจัดการ
เลขทะเบียน :
1583-65-MGT-TSRI
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ชีวิตวิถีใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสารการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ชีวิตวิถีใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสารการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ชีวิตวิถีใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ในส่วนของการวิจัยเชิงปริมาณใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสารวจ สารวจกลุ่มตัวอย่างจานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ สารวจกลุ่มตัวอย่างจานวน 12 คน โดยสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แล้วนาผลการสัมภาษณ์ประกอบการวิเคราะห์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยให้การตอบคาถามของการวิจัยครบถ้วนสมบูรณ์ ผลการศึกษาพบว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป คือ มีจานวนครั้งในการท่องเที่ยวลดลง หรือไม่ไปท่องเที่ยวเลย แต่นักท่องเที่ยวยังคงมีความต้องการที่จะไปท่องเที่ยวอยู่ โดยจะทาการศึกษาข้อมูลผ่านสื่อก่อนเดินทางไปท่องเที่ยว ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสารการท่องเที่ยวและบริการเชิงสร้างสรรค์ ในระดับความพึงพอใจมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างยังมีความต้องการที่จะเข้าถึงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อทดแทนโอกาสที่ไม่ได้ไปยังสถานที่จริง นอกจากนี้ข้อมูลเหล่านั้นยังเป็นประโยชน์สาหรับกลุ่มตัวอย่างเพื่อเป็นการป้องกันโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้ออีกทางหนึ่ง
Abstract
The objectives of this research are: 1) to study the development of innovation and communication technology for tourism and a creative new way of life services in Chiang Mai Province 2) to create innovation and communication technology for tourism and a creative new way of life services 3) to transfer innovation and communication technology, tourism, and a creative new way of life services Chiang
Mai Province. This research used a combination of quantitative and qualitative research methodologies. As part of the quantitative research, the researcher used the exploratory research methodology. A sample of 400 people was surveyed.
The instrument used to collect data was a questionnaire. The tool used to collect data was a questionnaire. As for the qualitative research, a semi- structured interview was conducted among 12 samples, and used the interview results to analyze the data collection to help answer the research questions completely. The study found that after the COVID-19 epidemic virus, most of the sample groups had behaviors that had changed; that is, the number of travel times decreased or did not travel at all, but tourists still wanted to travel. The sample group will study the information through the media before going on a trip. Most sample groups were satisfied with the innovation and communication technology of tourism and creative services at a high level of satisfaction, indicating that the sample group still needed to access information on tourist attractions to replace opportunities. That did not go to the actual location. In
addition, the data
ไฟล์งานวิจัย
ข้อมูลการตีพิมพ์
ชื่อบทความ :
แหล่งที่ตีพิมพ์ :วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์ เล่มปีที่ 29 ฉบับที่ 2 ประจำเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2568
ปีที่ตีพิมพ์ :2568
ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์
4 19 ส.ค. 2565

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th