
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การพัฒนาการอ่านและเขียนเรื่องสระและพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
อาจารย์อัณณ์ชญากร พัฒนประสิทธิ์
คณะครุศาสตร์
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1603-65-EDU-CMRU
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่ส่งผล ต่อการพัฒนาการอ่านและเขียนเรื่องสระและพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาผลการพัฒนาการอ่านและเขียน เรื่องสระและพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน (3) เปรียบเทียบการอ่านและเขียนของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กระบวนการวิจัยเป็นแบบ เชิงทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 10 คน โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) และเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียน (2) แบบฝึกหัดการอ่านและการเขียนเรื่องสระและพยัญชนะไทย (3) แบบทดสอบการอ่านและการเขียนเรื่องสระและพยัญชนะไทย สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ แบบประเมินความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนที่ส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านและ
เขียนเรื่องสระและพยัญชนะไทยสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.22/78.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) หลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน และเขียนทำให้เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษา มีพัฒนาการอ่านและ การเขียนเรื่องสระและพยัญชนะไทยอยู่ในระดับ ดี (3) ความสามารถในการอ่านและเขียนเรื่องสระ และพยัญชนะไทยของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึก ทักษะการอ่านและการเขียนแล้ว พบว่าเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ สามารถอ่านและเขียนเรื่องสระ และพยัญชนะไทยได้ดีขึ้น
Abstract
The objectives of this experimental research were 1) to develop the efficiency of Thai reading and writing skills practice set 2) to study the results of using Thai reading and writing skills practice set to develop reading and writing skills of children with learning disabilities in elementary level and 3) to compare reading and writing skills of children with learning disabilities in elementary level before and after using Thai reading and writing skills practice set. The purposive sampling method was applied to select 10 special need students who have reading and writing skills disabilities of Baanrimtai School, Chiang Mai Province in the second semester of the 2022 academic year. The research instruments consisted of Thai reading and writing skills practice set, learning experience for reading and writing skills and reading and writing skills test. The data were analyzed for percentage, mean, E1/E2 and standard deviation.
The results revealed that, the efficiency of Thai reading and writing skills practice set was at 78.22/78.50, which was higher than the criteria (75/75). reading and writing skills of children with learning disabilities were improved at good level, as well as better than before using Thai reading and writing skills practice set.
ไฟล์งานวิจัย
6 05 เม.ย. 2565

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000
053-88-5555