ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การใช้โปรแกรมบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารหมวดอาหารในเด็กออทิสติก


อาจารย์ธัญนันท์ เตชะจักร์วงศ์

ศูนย์พัฒนามนุษย์และบุคคลที่มีความพิการ

เลขทะเบียน :

1646-65-DHDC-CMRU

บทคัดย่อ

วิจัยการใช้โปรแกรมบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารหมวดอาหารในเด็ก  ออทิสติก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปในการส่งเสริมทักษะการสื่อสารหมวดอาหารในเด็กออทิสติก และเปรียบเทียบระดับคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กออทิสติกก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารหมวดอาหารในเด็กออทิสติก กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีกลุ่มอาการออทิสติก ในชั้นเรียนเด็กพิเศษ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็กออทิสติก แบบประเมินระดับคุณภาพการเรียนรู้หมวดอาหารของเด็กออทิสติก แบบบันทึกพฤติกรรมและผลการสื่อสาร และโปรแกรมบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารหมวดอาหารในเด็กออทิสติก ผลการวิจัยพบว่า

1. การใช้โปรแกรมบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสารหมวดอาหารในเด็ก     ออทิสติกกระตุ้นและส่งเสริมให้กลุ่มตัวอย่างมีการสื่อสารเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างมีการตอบสนองด้วยการทำรูปปาก ออกเสียงตามในลำคอและออกเสียงตามได้ชัด ทั้งในรูปแบบที่ผู้วิจัยกระตุ้นเตือน และเด็กสื่อสารด้วยตนเองในสถานการณ์อื่น ๆ โดยผู้วิจัยไม่ได้กระตุ้นเตือน

2. ผลการเปรียบเทียบระดับคุณภาพการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป พบว่า ระดับคุณภาพการเรียนรู้หลังใช้บทเรียนสำเร็จรูปของกรณีศึกษา A B และ C สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน

Abstract

The purposes of this study were to: (1) to study the effects of Learning Instruction Program for promoting communication skills of children with Autism in Food category (2) compare communication between pretest and posttest score. The study samples were 3 students with autism studying at Chiangmai Rajabhat University Demonstration School. The research data were analyzed by using descriptive statistics, mean, standard deviation and percentage. The research instruments were: (1) baseline evaluation in children with autism (2) assessment of levels of learning quality in Food category in children with autism (3) behavioral and communication skills form for children with autism (4) Learning Instruction Program for promoting communication skills of children with Autism: Food category. The results were found that (1) learning Instruction program of children with autism promotes communication skills for case studies, and (2) after using learning Instruction program of children with autism in food category the case studies have very good level of abilities in communication skills.

ไฟล์งานวิจัย

การใช้โปรแกรมบทเรียนสำเร็จรูปเพื่อส่งเสริมทักษะการสื่อสาร.pdf

5 19 ส.ค. 2565

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000

http://www.cmru.ac.th

053-88-5555

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่