
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การสื่อสารข่าวและภาพข่าวของสื่ออินเทอร์เน็ตมีมในสังคมไทย
อาจารย์ทิพย์พธู กฤษสุนทร
คณะวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1762-66-MGT-CMRU
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหาการนำเสนอข่าวและภาพข่าวที่ปรากฏในสื่ออินเทอร์เน็ตมีม 2) เพื่อศึกษากลวิธีในการนำเสนอข่าวและภาพข่าวของสื่ออินเทอร์เน็ตมีม และ 3) เพื่อแสวงหาแนวทางการประเมินคุณค่าข่าวและการกำหนดวาระข่าวของสื่ออินเทอร์เน็ตมีม ตามกรอบแนวคิดเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตมีม แนวคิดเกี่ยวกับข่าวและคุณค่าข่าว ทฤษฎีการจัดวาระข่าวสาร และแนวคิดเรื่องวัฒนธรรมย่อยและกระบวนการตัดแปะ โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิเคราะห์ตัวบทจากสื่ออินเทอร์เน็ตมีมใน Facebook Pages ของไทย จำนวน 4 เพจ ได้แก่ เพจคาราโอเกะชั้นใต้ดิน เพจไข่แมวX เพจหนังฝังมุก และเพจ Movie Gag
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการนำเสนอ (1.1) โครงสร้างการเขียนข่าวของมีมข่าว ประกอบด้วย เนื้อหาข่าวหลัก ที่มา ภาพประกอบ และความคิดเห็น (1.2) รูปแบบการโพสต์ ประกอบด้วย การนำเสนอตนเอง ดาราจำเป็น ข่าวลือ/ข่าวลวงในเมือง การโฆษณาและการตลาด การตัดต่อภาพ และการอิงกระแสวัฒนธรรมปัจจุบัน (1.3) ด้านประเภทของสื่ออินเทอร์เน็ตมีม ทั้งข้อความ รูปภาพ และรูปภาพผสมข้อความ 2) เนื้อหาการนำเสนอ (2.1) ระดับข่าว คือข่าวหนักและข่าวเบา (2.2) พื้นที่ขอบเขตการทำข่าวเน้นข่าวระดับชาติ (2.3) ลักษณะเนื้อหาข่าวของสื่ออินเทอร์เน็ตมีม ได้แก่ เหตุการณ์ปัจจุบัน ความตลกขบขันให้ความบันเทิง ความแพร่กระจาย/การเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม ภาพจำ และความคิดสร้างสรรค์ 3) กลวิธีในการนำเสนอ ได้แก่ การประเมินคุณค่าข่าว การจัดวาระข่าวสาร และกระบวนการตัดแปะ แต่ต้องมีความโดดเด่นกลายเป็นปรากฏการณ์สังคมที่สร้างการมีส่วนร่วมในสังคมออนไลน์ต่อยอดมาจนถึงโลกออฟไลน์ 4) แนวทางการประเมินคุณค่าข่าวและการกำหนดวาระข่าวของสื่ออินเทอร์เน็ตมีม จำเป็นต้องใช้การผสมผสานระหว่างหลักการทางวารสารศาสตร์ในการนำเสนอข่าวและภาพข่าวขององค์กรวิชาชีพข่าว และคุณลักษณะทั้งรูปแบบและเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จของสื่ออินเทอร์เน็ตมีมควบคู่กันไป
Abstract
This research aims 1) to analyze the format and content of news presentations and news images appearing in internet meme media, and 2) to study the strategies for presenting news and news images of Internet meme media according to the concept of Internet memes, the concept of news and news value, the theory of news agenda setting, and the concept of subculture and the process of cutting and pasting. This qualitative research uses a method to textual analysis from internet memes on 4 Thai Facebook Pages, including the basement karaoke page, the egg cat X page, the pearl movie page, and the Movie Gag page.
The research findings revealed the following: 1) Presentation Formats: (1.1) The Structure of news meme writing consists of the leading news content, source, accompanying image, and comments; (1.2) Posting Formats include Self-Promotion, Inadvertent Celebrity, Urban Rumors and Hoaxes, Advertising and Marketing, Image Editing and Reference to Pop Culture. (1.3) Types of internet memes include text, images, and image-text combinations. 2) Content Presentation: (2.1) News Levels are categorized into Hard News and Soft News; (2.2)The Focus of News coverage emphasizes National News; (2.3) The Characteristics of News content in internet meme media include Real Time, Entertainment, Diffusion and Addable, Repetition and Creativity. 3)Presentation Strategies: These include the Values of News, the Agenda-Setting and the Cut and Mix Process, Still, it must be outstanding and become a social phenomenon that creates participation in online society and extends to the offline world. 4) Guidelines for evaluating news value and setting the news agenda of Internet meme media It is necessary to use a combination of Journalism Principles in presenting news and news pictures of professional news organizations. and the characteristics of both the form and successful content of Internet meme media concurrently.
ไฟล์งานวิจัย
การสื่อสารข่าวและภาพข่าวของสื่ออินเทอร์เน็ตมีมในสังคมไทย_ฉบับสมบูรณ์_ลายน้ำ.pdf
5 01 พ.ค. 2566

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000
053-88-5555