
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
ผลกระทบจากภาวการณ์เรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักศึกษา กรณีศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
อาจารย์ตุลยนุสรญ์ สุภาษา
วิทยาลัยนานาชาติ
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1775-66-IC-CMRU
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) ที่เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ต่อนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากนักศึกษา 300 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ถดถอยมากที่สุด ได้แก่ สิ่งเร้าภายนอก ความสม่ำเสมอของการเข้าสอนของอาจารย์ และสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ นอกจากนี้ นักศึกษายังระบุว่าทักษะที่ขาดหายไปมากที่สุดคือ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร และทักษะเกี่ยวกับการปฏิบัติงานจริง ทั้งนี้ผู้วิจัยยังได้เสนอความจำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและการเตรียมความพร้อมแก่อาจารย์และนักศึกษาในการรับมือและจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีมาตรฐานถึงแม้จะไม่ได้เรียนในห้องเรียน
Abstract
This research aimed to examine the impact of learning loss, resulting from the COVID-19 pandemic, on International College students at Chiang Mai Rajabhat University. Through a survey of 300 students, the study found that external distractions, inconsistent instructor attendance, and the learning environment were the most significant factors contributing to learning loss. Additionally, students reported deficiencies in teamwork, communication, and practical skills. The researchers recommend improvements in the teaching and learning process, as well as enhanced preparedness among faculty and students to effectively address and manage future crises. This will ensure the maintenance of high-quality education, even in non-traditional learning environments.
ไฟล์งานวิจัย
8 21 ก.ค. 2566

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000
053-88-5555