ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การพัฒนาแชทบอทสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงใหม่


นางสาวสุรดา ปฐวีวิจิตร

สำนักหอสมุด

เลขทะเบียน :

1779-66-LIB-CMRU

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องการพัฒนา Chatbot สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนา Chatbot สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการใช้ Chatbot สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในส่วนของการพัฒนาระบบผู้วิจัยดำเนินการวิจัยตามหลักการวิจัยและพัฒนา โดยใช้แผนภาพยูสเคสและซีนาริโอในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้จากงานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มาวิเคราะห์จนได้ประเด็นเจตนาของผู้ใช้ที่ครบถ้วนและนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการสร้างและฝึกหัด Chatbot ผลลัพธ์คือได้ Chatbot สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ที่มีความรู้ในบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

ในส่วนของการศึกษาความพึงพอใจเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา อาจารย์และบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 377 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ Chatbot สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อ Chatbot สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.09

Abstract

The research on the development of Chiang Mai Rajabhat University Library chatbot aims to 1) to develop Chiang Mai Rajabhat University Library chatbot 2) to study the chatbot user satisfaction. In terms of system development, researcher conducted research based on research and development principles, using use case diagrams and scenarios to analyze and design the system. After the reference services data of the Chiang Mai Rajabhat University Library was analyzed, we have collected the user's intent issues completely. In addition, the intents were used to create and train the chatbot. The result was a Chiang Mai Rajabhat University Library Chatbot with knowledge in reference services.

The satisfaction study is quantitative research and 377 samples including students, lecturers, and personnel of Chiang Mai Rajabhat University, obtained from simple random sampling. Moreover, this survey used a satisfaction questionnaire on the Chiang Mai Rajabhat University Library chatbot. Besides, the data analysis used statistics of percentage, mean and standard deviation. The results of the evaluation of the Chiang Mai Rajabhat University Library chatbot seem highly satisfactory with the mean value 4.09.

ไฟล์งานวิจัย

รายงานการวิจัย-สุรดา ปฐวีวิจิตร.pdf

8 04 เม.ย. 2566

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000

http://www.cmru.ac.th

053-88-5555

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่