
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การศึกษาเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอของออนไลน์คอนเทนต์ครีเอเตอร์ต่างชาติในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิรสา สอนศรี
คณะวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1784-66-MGT-CMRU
บทคัดย่อ
โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาเนื้อหาของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน 2. ศึกษารูปแบบการนำเสนอของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน 3. ศึกษามุมมองของนักสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทยและประเทศไต้หวัน และ 4. ศึกษาความคิดเห็นของผู้ชมท้องถิ่นที่มีต่อเนื้อหาของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน ประเทศละ 10 คน รวม 20 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยการกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติ คลิปวิดีโอของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติในประเทศไทยและประเทศไต้หวันที่มียอดรับชมสูงสุด 10 อันดับแรก รวม 200 คลิป และความคิดเห็นของผู้ชมหรือผู้ติดตามเนื้อหาจากคลิปที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอคลิปวิดีโอ และแบบบันทึกข้อมูลความคิดเห็นของผู้ชมหรือผู้ติดตาม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัย (Analytic Induction) โดยการตีความและวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้โดยอาศัยแนวคิดที่ใช้ในการวิจัยเป็นเกณฑ์หลักเพื่ออธิบายเนื้อหาสารและรูปแบบการนำเสนอ และใช้สถิติเชิงพรรณนา (ค่าร้อยละ) ในการวิเคราะห์ความคิดเห็น
ผลการศึกษาพบว่า 1. ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติในประเทศไทยนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาหาร และวิถีชีวิต ส่วนผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนลน์ชาวต่างชาติในประเทศไต้หวันนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอาหาร วิถีชีวิต วัฒนธรรม และครอบครัว 2. รูปแบบการนำเสนอของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติในประเทศไทยและประเทศไต้หวันมีความหลากหลาย มีทั้งรูปแบบรายการท่องเที่ยว การรีวิวอาหาร การทำภารกิจท้าทาย สารคดี และรายการสนทนา รวมถึงมีวิธีการถ่ายแบบ Vlog และการตั้งกล้องถ่ายในสตูดิโอ 3. มุมมองของนักสร้างสรรค์ เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไทยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอาหาร การท่องเที่ยว และวิถีชีวิต ส่วนมุมมองของนักสร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติที่มีต่อประเทศไต้หวันเกี่ยวข้องกับอาหาร วัฒนธรรมและวิถีชีวิต และครอบครัวคนไต้หวัน ซึ่งล้วนมีความแปลกใหม่ ท้าทาย และแตกต่างจากประสบการณ์ดั้งเดิมของตน และ 4. ความคิดเห็นของผู้ชมท้องถิ่นที่มีต่อเนื้อหาของผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนสื่อออนไลน์ชาวต่างชาติในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน พบว่ามีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทั้งเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ และบุคลิกภาพและตัวตนของผู้สร้างสรรค์
Abstract
This research project aimed to: 1) study the content created by foreign online content creators in Thailand and Taiwan, 2) examine the execution styles of foreign online content creators in Thailand and Taiwan, 3) explore the perspectives of these creators towards Thailand and Taiwan, and 4) analyze local audience opinions about the content produced by foreign online content creators in both countries. This study employed a mixed-methods research approach. The sample consisted of 20 foreign online content creators, 10 from each country, selected based on specific criteria. The top 10 most-viewed videos from these creators, totaling 200 videos, along with audience comments on these videos, were analyzed. Research tools included video content and execution style recording forms, as well as audience comment recording forms. The data were analyzed using analytic induction, interpreting the collected data based on the research concepts to explain the content and presentation styles. Descriptive statistics, such as percentages, were used to analyze audience opinions.
The study revealed the following findings: 1) Foreign online content creators in Thailand focused on content related to tourism, food, and lifestyle, while those in Taiwan primarily emphasized on food, lifestyle, culture, and family. 2) The execution styles of content creators in both countries were diverse, ranging from travel shows, food reviews, challenge videos, documentaries, and talk shows, with filming styles including vlogs and studio recordings. 3) The perspectives of foreign content creators towards Thailand mostly revolved around food, tourism, and lifestyle, while their views on Taiwan focused on food, culture, lifestyle, and Taiwanese family life, which they found novel, challenging, and different from their original experiences. 4) Local audience opinions about the content of foreign online content creators in both countries included comments on the content, execution styles, and the personalities and identities of the creators.
ไฟล์งานวิจัย
4 01 พ.ค. 2566

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000
053-88-5555