ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การศึกษาศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์ของผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่


อาจารย์รจนกร แบ่งทิศ

คณะวิทยาการจัดการ

คำสำคัญ :

เลขทะเบียน :

487-58-MGT-NRCT

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การศึกษาศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์ของผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นงานวิจัยประยุกต์ ผสมผสานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จำแนกประเภทของธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์ของผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ และ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์ของผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยตารางบันทึกข้อมูลสำหรับการจำแนกประเภทของธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ และแบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างแน่นอน (Unstructured Interview) ผลการศึกษาพบว่า ธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่สามารถจำแนกประเภทโดยใช้เกณฑ์เกณฑ์ 3 เกณฑ์ ได้แก่ จำแนกตามประเภทของการจดทะเบียน พบ 3 รูปแบบ ได้แก่ บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด และห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล จำแนกตามรายได้ต่อปี สามารถแบ่งออกได้ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม A รายได้มากกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป กลุ่ม B รายได้ระหว่าง 1 ล้าน ถึง 10 ล้านบาท และ กลุ่ม C รายได้ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และจำแนกตามประเภทของการให้บริการ พบว่าธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่มีการให้บริการ 2 ประเภท คือ บริการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา/สื่อโฆษณา และบริการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา/สื่อโฆษณาและเครื่องมือการสื่อสารการตลาดอื่น ๆ การศึกษาคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์ของผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการเกิดจากทักษะด้านความรู้ (Hard Skill) และ ทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skill) และพบคุณลักษณะโดยรวม ดังนี้ 1) มีทัศนคติด้านดีต่องานที่ทำ (Positive Attitude) 2) มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา (Problem-solving Ability) 3) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Thinking) 4) มีความสามารถในการเรียนรู้ (Learning) และการปรับตัว (Adaptability) 5) มีเมตตา (Be Kind) 6) มีวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำ (Leadership Vision) และ 7) การให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม (Teamwork) แนวทางในการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์ของผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ มีดังนี้ 1) การจัดเก็บฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนด้านนโยบายในการสนับสนุนและเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจ 2) การ ส่งเสริมด้านเงินทุนจากสถาบันการเงินเพื่อใช้ในการดำเนินงาน 3) การส่งเสริมความรู้และทักษะด้านการบริหารและการดำเนินธุรกิจ 4) การพัฒนาบุคลากรด้านนิเทศศาสตร์และการสื่อสารการตลาด โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และ 5) การส่งเสริมการลงทุนในประเทศกลุ่มอาเซียน เพื่อเป็นการเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ในการทำงานให้แก่ผู้ประกอบการและเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนในอนาคต คำสำคัญ: ธุรกิจโฆษณา, ผู้ประกอบธุรกิจโฆษณาในจังหวัดเชียงใหม่, ผู้ประกอบการนักสร้างสรรค์

Abstract

This research aimed to 1) categorize advertising business in Chiang Mai Province, 2) study entrepreneurship characteristics of creative entrepreneurs of advertising business entrepreneurs, and 3) study the ways to develop the entrepreneurial potential of creative entrepreneurs. Employing coding sheet and in-depth interviewing, the result found that the advertising business in Chiang Mai Province could be categorized by: partnership registration; Company Limited, Limited Partnership, and Juristic Ordinary Partnership: annual income; Class A (10 million baht and above), Class B (less than 10 million baht), and Class C (less than 1 million baht): service offered; Advertising Service only, and Advertising and Non-advertising service. The ability of advertising business entrepreneurs was derived from both of hard skills and soft skills. Entrepreneurship characteristics of creative entrepreneurs were: 1) having positive attitudes, 2) problem-solving ability, 3) creative thinking, 4) learning skills and adaptability, 5) kindness, 6) leadership vision, and 7) teamwork. The guidelines for potential entrepreneurship development of creative entrepreneurs in Chiang Mai were as follows: 1) database of advertising business in Chiang Mai for policy planning in supporting and enhancing business potential, 2) financial supporting, 3) promoting knowledge and skills in administration and business operations, 4) personnel development in Communication Arts and Marketing Communication with educational institutes to develop curriculum to align with labor market, and 5) promoting investment in ASEAN countries to increase entrepreneurs skills and experience and to create opportunities for business expansion in ASEAN countries in the future. KEY WORDS: Advertising Business, Advertising Business Entrepreneur in Chiang Mai Province, Creative Entrepreneur

ไฟล์งานวิจัย

อยู่ในระหว่างการปรับปรุงเนื้อหา

295 23 ส.ค. 2561

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

196 Paholyotin Rd., Chatuchak, Bangkok 10900

http://nrct.go.th/

0-2561-2445

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่