
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม กับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรพิมล วงศ์สุข
คณะวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
581-58-MGT-NRCT
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรมกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เสริมสร้างการพัฒนาบุคลิกภาพด้าน คุณธรรม จริยธรรมแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม 2) เปรียบเทียบผลการเรียนระหว่างนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรมและนักศึกษาที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม และ 3) ประเมินความสอดคล้องการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรมกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ผู้วิจัยได้ดาเนินการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) ซึ่งมีทั้งเชิงสารวจ และศึกษาหา ความสัมพันธ์โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนของนักศึกษา โดยศึกษาจากนักศึกษา ภาคปกติของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ (GHUM 2201) ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป ในภาคเรียนที่ 1/2558 จานวน 2 ห้องเรียน ๆ ละ 2 หมู่เรียน จานวนรวมทั้งสิ้น 157 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาจานวน 1 ห้องเรียน 2 หมู่เรียน และ นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม จานวนรวมทั้งสิ้น 100 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศชายและกาลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 นักศึกษามี ระดับความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนผลการเรียนของนักศึกษา พบว่า นักศึกษาที่เข้า ร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรมมีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลการเรียนสูงกว่า นักศึกษาที่ไม่เข้าร่วมโครงการการพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรม และจากการ ประเมินความสอดคล้องกับการพัฒนาบุคลิกภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม กับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 นั้น มีความสอดคล้องกัน เพราะการศึกษาในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นองค์ความรู้ ทักษะ ความ เชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับผู้เรียน ท่ามกลางกระแสสังคมโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่าง รวดเร็ว ดังนั้น ผู้เรียนจะต้องมีภูมิคุ้มกันด้านคุณธรรม จริยธรรม เพื่อช่วยปกป้องและป้องกันการ ดาเนินชีวิตทั้งด้านการเรียน และการทางานได้อย่างมีความสุขและประสบความสาเร็จ
Abstract
-
ไฟล์งานวิจัย
อยู่ในระหว่างการปรับปรุงเนื้อหา626 23 พ.ค. 2561

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
196 Paholyotin Rd., Chatuchak, Bangkok 10900
0-2561-2445