
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการและการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันระดับนานาชาติของอุตสาหกรรมไมซ์ในจังหวัดเชียงใหม่
อาจารย์วีระยุยธ เศรษฐเสถียร
คณะวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
585-58-IC-NRCT
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้ศึกษากลยุทธ์ทางด้านบริหารการจัดการเพื่อจะช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติของผู้ประกอบการที่มีส่วนได้ส่วนเสียทางตรงของอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาวะแวดล้อมทั่วไปทางธุรกิจของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันในระดับนานาชาติของอุตสาหกรรม MICE ใน จังหวัดเชียงใหม่ และ 3) พัฒนารูปแบบกลยุทธ์ทางด้านบริหารการจัดการเพื่อจะช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์จาก 145 ตัวอย่าง โดยประชากรและกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการให้บริการด้านสถานที่ จำนวน 7 แห่ง กลุ่มผู้ประกอบการจัดกิจกรรมทางธุรกิจ ประชุมและนิทรรศการ จำนวน 9 แห่ง ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ทำการเก็บข้อมูลทั้งหมด และกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก จำนวน 129 แห่ง ใช้วิธีการคัดเลือกตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Non- Probability Sampling) โดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เลือกเก็บตัวอย่างเฉพาะผู้ปฏิบัติงานในกลุ่มโรงแรมและที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ระดับหัวหน้าแผนกขึ้นไปเท่านั้น ผลการศึกษา พบว่า ระดับความสำคัญของสภาวะแวดล้อมทั่วไป (SWOT) ของอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจัยทุกด้านมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก โดยด้านจุดแข็งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านจุดอ่อน ด้านอุปสรรค และด้านโอกาส ตามลำดับ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ มีปัจจัยสภาวะแวดล้อมภายใน (คะแนนถ่วงน้ำหนักเท่ากับ 3.63) ที่มีผลหรือมีอิทธิพลต่อการดำเนินงานมากกว่าปัจจัยสภาวะภายนอก (คะแนนถ่วงน้ำหนักเท่ากับ 3.44) นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อมทางการแข่งขัน(Five Forces model) ด้านอำนาจการต่อรองจากนักท่องเที่ยว อำนาจในการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต และการแข่งขันระหว่างคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันอยู่ในระดับค่อนข้างสูง การคุกคามของผู้ประกอบการใหม่อยู่ในระดับสูง แต่การคุกคามของสินค้าทดแทนอยู่ในระดับต่ำ กลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่ กลยุทธ์ ST ประกอบด้วย การมุ่งสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับศักยภาพในการรองรับในระดับนานาชาติ ขยายเส้นทางบินตรงจากประเทศเพื่อนบ้านสู่เชียงใหม่ ปรับปรุงระบบสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เพิ่มมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยในสถานประกอบการ และให้ความสำคัญกับจุดเด่นด้านความคุ้มค่าเงิน คำสำคัญ: อุตสาหกรรม MICE, กลยุทธ์การบริหารจัดการ, ความได้เปรียบทางการแข่งขัน
Abstract
This is a research on leveraging the management capabilities of the internationally advantage enterprises with a direct interest in the MICE industry in Chiang Mai. The objectives of this paper are as followed: 1) to study the business environment of the stakeholders in Chiang Mai MICE industry, 2) to study the factors that influence the competitive advantage in the international level of MICE industry in Chiang Mai, and 3) to develop a strategic management model that would help raise the competitive capacity of enterprises in the international level of MICE industry in Chiang Mai. This research uses the “Mixed Method” for collecting data; the method involved questionnaire and interview with 145 samples consisting of venue owners 7 samples, professional conference and exhibition organizers 9 samples, these two groups information are collected by census method, and the last group is hotelier 129 samples, non - probability sampling was applied with purposive sampling selected only the department head level workers. The results showed that the level of significant of the business environment (SWOT) of the MICE industry in Chiang Mai, all aspects presented the significant in high level. The field strength has the highest average, followed by the weaknesses, threats, and opportunities respectively. There are internal factors (a score weight that equals 3.63) that affect or influence the operating conditions over the external factors (a score weight of 3.44). Asides from this, they also have to face the competitive environment (Five Forces Model) from the bargaining power of tourists, the bargaining power of suppliers, and the competition between competitors within the same industry, which are relatively high. The threat of new entrepreneurs is high. But the threat of substitute products is low. Strategic MICE industry operators in Chiang Mai should include strategies that are aimed at creating a positive image containing the “ST”, promoting publicity about its potential to support the international level, expanding direct flights from Chiang Mai to neighboring countries, improving basic amenities, increasing security measures in the workplace, and giving priority to highlight its value for the money.
ไฟล์งานวิจัย
อยู่ในระหว่างการปรับปรุงเนื้อหา680 16 มี.ค. 2561

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
196 Paholyotin Rd., Chatuchak, Bangkok 10900
0-2561-2445