ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


อาจารย์พิชญพรพรรณ ศรีมูลเรือง

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

คำสำคัญ :

เลขทะเบียน :

592-58-HUSO-NRCT

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการในการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านและการเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลากได้กลุ่มทดลองจำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 50 คน รวมทั้งหมดจำนวน 150 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า รูปแบบมีความเหมาะสมและสอดคล้องในระดับมากที่สุด 2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นพบว่า มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) คิดเป็นร้อยละ 86.92 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) คิดเป็นร้อยละ 86.97 ดังนั้นการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาไทยฯ E1/E2 = 86.92/86.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 3. ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาไทยโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยวรรณกรรมเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.68)

Abstract

The purposes of this research were to development of Thai language instructional model based self directed learning by literature based to enhance critical thinking for student Chiang Mai Rajabhat University and study the effectiveness of thai language instructional model based self directed learning by literature based to enhance critical thinking for student Chiang Mai Rajabhat University and to study the satisfaction with Thai language instructional model based self directed learning by literature based to enhance critical thinking for student Chiang Mai Rajabhat University. The samples were thai students faculty of education The sample random was randomly drawn the experimental group consisted of 3 groups, 50 people each, totaling 150 people. The results of the study have shown that 1. The development of thai language instructional model based self directed learning by literature based to enhance critical thinking for student Chiangmai Rajabhat University was very good level. 2. The supplementary development of thai language instructional model based self directed learning by literature based to enhance critical thinking for student Chiangmai Rajabhat University had efficiency E1/E2 at 86.92/86.97 which was higher than the determined requirement of 80/80. 3. Also student satisfaction with the thai language instructional model based self directed learning by literature based to enhance critical thinking for student Chiangmai Rajabhat University was at a good level (X = 4.68)

ไฟล์งานวิจัย

อยู่ในระหว่างการปรับปรุงเนื้อหา

913 27 มิ.ย. 2560

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

196 Paholyotin Rd., Chatuchak, Bangkok 10900

http://nrct.go.th/

0-2561-2445

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่