ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการตลาดสำหรับผู้สูงวัยกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน


อาจารย์ ดร.บุษราภรณ์ มหัทธนชัย

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขทะเบียน :

1348-63-SCI-TSRI

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง “การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการตลาดสำหรับผู้สูงวัยกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน” มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาองค์ความรู้ผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างโมเดลธุรกิจตลาดดิจิทัลของผู้สูงวัยกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน 2) พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการตลาดสำหรับผู้สูงวัยกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน ผู้วิจัยได้ดำเนินการสำรวจความต้องการในการอบรมจากผู้ประกอบการ จำนวน 25 คน พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-40 ปี จบการศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 3 และมีอาชีพค้าเกษตร พฤติกรรมการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟน นิยมใช้โปรแกรมเฟซบุ๊ค ไลน์ และเว็บไซต์ในการ อ่านข่าวสาร ไม่นิยมใช้งานโปรแกรมแมสเซสเจอร์ อินสตราแกรม ทวิสเตอร์ ยูทูป ส่งอีเมล และกูเกิ้ล ส่วนใหญ่มีความถี่ในการใช้งานทุกวัน ใช้ในการติดตามข่าวสาร ส่วนใหญ่ไม่มีอีเมลมาก่อน ทักษะของผู้ตอบแบบสำรวจ ดังนี้ 1) ทักษะการใช้งานอุปกรณ์ ผู้ตอบแบบสำรวจมีความชำนาญในการใช้งานอุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับน้อย 2) ทักษะการใช้งานสื่อออนไลน์ มีความชำนาญในการใช้อยู่ในระดับมาก 3) ความต้องการใช้งานสื่อออนไลน์เพื่อการตลาดดิจิทัล อยู่ในระดับมาก ความต้องการให้จัดอบรมเรียงลำดับความต้องการในระดับมากไปน้อย คือ การประยุกต์ด้านการตลาดออนไลน์ รองลงมา คือ การใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ และการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิต ประจำวัน

จากผลสำรวจผู้วิจัยได้จัดการอบรม จำนวน 3 เรื่อง คือ 1) อบรมถ่ายทอดความรู้ทางการตลาดพบว่า ผลการวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย 3.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.55 และผลการ ทำแบบสอบถามความพึงพอใจสรุปถือว่าเป็นความพึงพอใจมาก 2) อบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดความรู้ด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและวัดผลสัมฤทธิ์ความต้องการอบรมโปรแกรม พบว่า ผลการวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย 3.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.79 และผลการทำแบบสอบถาม ความพึงพอใจสรุปถือว่าเป็นความพึงพอใจมาก และ 3) ความต้องการอบรมโปรแกรม (ความต้องการใช้งานสื่อออนไลน์เพื่อการตลาดดิจิทัล) และวัดผลสัมฤทธิ์วามต้องการอบรมโปรแกรม พบว่า ผลการวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.40 และผลการทำแบบสอบถาม ความพึงพอใจสรุปถือว่าเป็นความพึงพอใจมาก แสดงให้เห็นว่า วิทยากรมีความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ในพื้นที่สูง จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

ผู้วิจัยได้ดำเนินการประเมินความพึงพอใจในการอบรมเชิงปฏิบัติการ ทดสอบ ติดตั้ง การนำไปใช้งานของระบบดิจิทัล คอมเมิร์ซ จากผู้เข้าร่วมอบรม 24 คน พบว่า ค่าเฉลี่ยในภาพรวมของการอบรมเชิงปฏิบัติการของโครงการนี้ 4.04 จัดอยู่ในระดับความพึงพอใจในระดับมาก

Abstract

Subject research “Integrating digital marketing technology for the elderly in the upper North” has the objectives of 1) studying knowledge, products, communities and creating a digital marketing business model of the elderly, ethnic groups in the upper North 2) Develop digital technology in marketing for the elderly, ethnic groups in the upper North. The researchers conducted a survey of 25 entrepreneurs' training needs and found that most of the respondents were female. They are between 20-40 years old, graduated in Grade 3 and have a career in agriculture. Information technology usage behavior Most of them use smartphones It is popular to use Facebook, Line and website to read news. Messaging, Instagram, Twitter, YouTube, email, and Google, most of them have a daily frequency. Used to follow the news Most of them didn't have email before. The skills of the survey respondents are as follows: 1) Equipment operation skills. Respondents of the survey had little computer skills. 2) Online media skills. They have a high level of expertise in using 3) the need for online media for digital marketing. Very level Demand for training in descending order is the application of online marketing, followed by the use of social media technology. And the use of information technology in daily life.

From the survey results, the researcher organized 3 trainings: 1) marketing knowledge transfer training, it was found that the analysis results had a mean of 3.50, a standard deviation of 1.55, and the results of the survey on the satisfaction questionnaire were considered very satisfactory. The analysis had a mean of 3.73, a standard deviation of 1.79, and the results of the survey on the satisfaction survey were considered very satisfactory and 3) the need for training programs. (Demand for using online media for digital marketing) and measuring the achievement of the training program, it was found that the results of the analysis were average of 4.50, standard deviation of 1.40 and the results of the summary satisfaction questionnaire were considered very satisfactory. Showed that the speakers have the ability to pass knowledge to OTOP operators in the highlands of Chiang Mai and Mae Hong Son provinces. Clearly and efficiently.

The researcher conducted a satisfaction assessment of the digital commerce installation testing workshop from 24 participants, found that the overall average of the workshop of this project. 4.04 rated high satisfaction level.

ไฟล์งานวิจัย

2 บุษราภรณ์_ตลาดกลุ่มสูงวัย.pdf

34 27 เม.ย. 2563

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่