ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การพัฒนากลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผลิตภัณฑ์บนฐานภูมิปัญญาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่


อาจารย์ ดร.จินดาภา ศรีสำราญ

คณะวิทยาการจัดการ

เลขทะเบียน :

1378-63-MGT-TSRI

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของผลิตภัณฑ์ของชุมชนบนฐานภูมิปัญญาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ใช้วิธีการศึกษาแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก กับกลุ่มเป้าหมายและเอกสารที่เกี่ยวข้อง และการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการในชุมชนและบุคคลทั่วไปในตำบลแม่วิน 600 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการสถิติเชิงพรรณนา และการแปลผลจากเนื้อหา พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ของชุมชนแม่วิน อยู่ในระดับสำคัญมากมีค่าเฉลี่ย 4.39 ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อตัวชี้วัดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับสำคัญมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 4.42 ชุมชนมีความเข้าใจในหลักการใช้ทรัพยากรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนให้ความสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน การสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ โดยการประชาสัมพันธ์โดยออกงานแสดงสินค้า การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และการใช้ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น ไลน์ ยูทูป และอินสตราแกรม การสร้างการจดจำและดึงดูดความสนใจในผลิตภัณฑ์ โดยกลยุทธ์การส่งเสริมการขาย การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในหลายรูปแบบ ซึ่งรูปแบบกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ที่มีผลต่อการแนะนำ/บอกต่อ/เพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชนแม่วิน

Abstract

The research aims to develop knowledge of modern marketing strategies to increase economic value of community products based on the local wisdom with the principles of sufficiency economy of Mae Win community, Mae Wang District, Chiang Mai Province. Using a mix method study between qualitative research, by collecting data from in-depth interviews with the focus group and related documents, and quantitative research using questionnaires of 600 samplings from the community's entrepreneur and people in Mae Win Sub-district. The data were analyzed using descriptive statistics and interpretation of the content. It found that factors affecting product development to add economic value by modern marketing strategies of Mae Win community is very important level in average of 4.39. The factors affecting the indicators of product development is very important level, the overall average of 4.42. The community has an understanding of the principles of using resources, according to the principle of sufficiency economy. The community put great emphasis on conducting social activities together. The factor that affects the generation of product awareness is publicity through trade shows, Online advertising, Public relations through radio and television media, print media and using applications such as Line, YouTube and Instagram. The factor that helps create product recognition and attention is a promotional strategy, selling products in many forms. The modern marketing strategy model that affects the recommendation / referral / increase sales of the products of the Mae Win community.

ไฟล์งานวิจัย

2.1d ปกหน้า -ปกใน.pdf

2.2d กิตติกรรมประกาศ.ลายน้ำ.pdf

2.3d บทคัดย่อไทย-อังกฤษ_new2.ลายน้ำ.pdf

2.4d สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ.ลายน้ำ.pdf

2.5d บทที่ 1.ลายน้ำ.pdf

2.6d บทที่ 2.ลายน้ำ.pdf

2.7d บทที่ 3.ลายน้ำ.pdf

2.8d บทที่ 4.ลายน้ำ.pdf

2.9d บทที่ 5.ลายน้ำ.pdf

2.10d เอกสารอ้างอิง.ลายน้ำ.pdf

ข้อมูลการตีพิมพ์

ชื่อบทความ :

แหล่งที่ตีพิมพ์ :การประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านบริหารธุรกิจ ครั้งที่ 9 ในวันพุธที่ 9 มีนาคม 2565

ปีที่ตีพิมพ์ :2565

29 27 เม.ย. 2563

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่