ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มมูลค่า และเสริมศักยภาพชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบด้วยการตลาดดิจิทัล


อาจารย์ศิริกรณ์ กันขัติ์

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขทะเบียน :

1516-65-SCI-TSRI

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 2) เพื่อสร้างสื่อการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Facebook 3) เพื่อทำการโปรโมทเผยแพร่แพลตฟอร์มออนไลน์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมอบรมการตลาดดิจิตัล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัยนี้คือ ได้ สื่อการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Facebook ชุมชนมีช่องทางในการขายสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น  และประชาชนที่เข้าร่วมการอบรมได้รับทักษะการทำตลาดออนไลน์ ใช้วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากร คือผู้ประกอบการในบ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน บ้านป่าตาล อำเภอสันกำแพง และบ้านโป่งกวาว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เลือกกลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มแบบเจาะจง ประกอบด้วยผู้ประกอบการของบ้านแม่กำปอง จำนวน 10 คน และ บ้านโป่งกวาว จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย สื่อการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Facebook ซึ่งมีผลการวิจัยดังนี้ 1) เพจโป่ง-ก-ว๊าวมีผู้ติดตามแล้วกว่า 300 คน เพจ LEeileen (เลอไอลีน) มีผู้ติดตามแล้วกว่า 1,000 คน 2) ผลจากการโปรโมทผ่านเพจ Leeileen เพื่อนำเสนอโปรโมชัน Valentine Day of Love ช่วงวันวาเลนไทน์ โดยเผยแพร่ตั้งแต่ วันที่ 25-31 มกราคม 2565 ผลจากการโปรโมทมีการเข้าชมจำนวน 1,574 คน มีจำนวนคนที่เข้าถึงจำนวน 1,900 คน การคลิกลิงก์ ทั้งหมด 65 ครั้ง การมีส่วนร่วมเป็น 44 คน มีการแชร์เพจออกไปจำนวนทั้ง 15 ครั้ง ผลสรุปการทำโปรโมทเผยแพร่แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมอบรมการตลาดออนไลน์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้วยค่าเฉลี่ย 4.38

Abstract

The objectives of this research were 1) to study digital marketing on online platforms, 2) to create online marketing materials on Facebook platform, 3) to promote and disseminate online platforms, 4) to study the satisfaction of attending digital marketing training courses. Tal Benefits that can be expected from this research are: Online marketing media on the Facebook platform The community has a channel to sell products and services on the online platform. The community has more income. And the people who attended the training gained online marketing skills. The participatory action research method was used. The population was entrepreneurs in Ban Mae Kampong, Mae On District, Ban Pa Tan, San Kamphaeng District. and Ban Pong Kwao, Samoeng District, Chiang Mai Province. Select a sample from specific random sampling. It consisted of 10 households of Ban Mae Kampong and 14 households of Ban Pong Kwao. The research tools consisted of Online marketing media on the Facebook platform with the following research results:        1) Pong-K-Wow page has more than 300 followers, LEeileen page has more than 1,000 followers; Through the Leeileen page to present the Valentine Day of Love promotion during Valentine's Day. Which was published from January 25-31, 2022.   As a result of the promotion, there were 1,574 views, 1,900 people accessed,           65 clicks on links, 44 people participated, and the number of pages was shared.       15 times, the results of promoting and publishing online platforms are in accordance with the objectives set. Satisfaction was at a high level. with an average of 4.38

ไฟล์งานวิจัย

เนื้อหาชุมชนนวัตวิถี.pdf

ปก.pdf

ส่วนหน้า.pdf

ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์

5 19 ส.ค. 2565

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่