ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

ชุดโครงการ การยกระดับศักยภาพทางธุรกิจของชุมชนตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าสู่ตลาดสากล


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นัทธ์หทัย ตันสุหัข

คณะวิทยาการจัดการ

เลขทะเบียน :

1528-65-MGT-TSRI

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน และกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการชุมชน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านบัญชีสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการรในชุมชน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณร่วมกับการวิจัยเชิงคุณภาพ สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณใช้การวิจัยในรูปของการวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย เพื่อสำรวจตัวแปรต่าง ๆ ที่ใช้ในการวิจัย ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การวิจัยในรูปของการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทั้งหมด 2 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 100 คน และ นักท่องเที่ยวในตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ สถิติเชิงพรรณนา และ สถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

         ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด ในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน คือ การโฆษณาออนไลน์ ส่วนผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยการสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ได้แก่ การโฆษณาออนไลน์ การสร้างเนื้อหาโดยผู้ใช้ และการมีปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ ตามลำดับ

ผลการศึกษาจากการพัฒนาองค์ความรู้ด้านบัญชี โดยการอบรมพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการคำนวณต้นทุนที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท เทคนิคการกำหนดราคาขายที่เหมาะสม และการจัดทำบัญชี สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำงบการเงินสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการชุมชน โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม 100 คน จากการประเมินความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมผลการศึกษา พบว่า ผู้เข้าอบรมมีค่าคะแนนความรู้ความเข้าใจทางด้านบัญชีหลังการอบรมเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม เท่ากับ 7.66 และหลังจากการอบรมเชิงปฏิบัติการและทดลองฝึกปฏิบัติจริง ผู้ประกอบการชุมชนสามารถจัดทำบัญชีได้อย่างถูกต้องมากขึ้นจากเดิม ร้อยละ 27 นอกจากนี้ จากการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านบัญชีต้นทุน ในการคำนวณต้นทุนที่แท้จริง และหลักการกำหนดราคาขายที่เหมาะสม พบว่า มีผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการชุมชนบางรายการมีการกำหนดราคาขายไม่เหมาะสม เนื่องจาก กำหนดราคาขายเดิม ต่ำกว่า ราคาขายที่เหมาะสมตามเป้าหมายกำไรที่ต้องการ ดังนั้น ทางกลุ่มผู้ประกอบการชุมชนจึงควรปรับปรุงราคาขายให้เหมาะสม พร้อมทั้งใช้องค์ความรู้ที่ได้รับเป็นแนวทางในการคำนวณต้นทุนและกำหนดราคาขายของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Abstract

    The purposes of this research were 1) to enhance community products and marketing communication strategies for community business entrepreneurs of Monpin Subdistrict, Fang District, Chiang Mai Province. 2) to develop the knowledge in accounting to analyze the cost and return of community products for entrepreneurs in the community in Mon Pin Sub-district, Fang District, Chiang Mai.; using a quantitative and qualitative research to study. For the quantitative research, the survey was conducted by using questionnaires as a tool to explore the variables. For the qualitative research, there was the in-depth interview. The sampling was divided into 2 groups, including 100 community business entrepreneurs and 400 tourists in Monpin Subdistrict, Fang District, Chiang Mai Province.The statistics used in the research were descriptive statistics, Pearson’s correlation statistics, and multiple regression analysis.

          The results revealed that the factors of online marketing communication that consumers pay the most attention to when deciding to purchase community products were an online advertising. The results of the hypothesis testing showed that the factors of online marketing in aspects of online advertising, user generated content and online interaction had a positive effect to decision making to purchase community products at a statistically significant level of 0.05, respectively

The results of the study from the development of accounting knowledge by training to improve the skills on calculating real cost of each product type, the techniques to appropriate sales pricing, accounting summarization, and financial statement preparation for community entrepreneurs with 100 participants was found that the score of knowledge and understanding about accounting after the training had been increased from 7.66. Also, after the practical training and trial, the community entrepreneurs were able to keep their accounts more accurate than before by 27 percent. In addition, from the cost accounting workshop to calculate the actual cost and the principles on determining appropriate selling price, it was found that some of the community entrepreneurs’ products were given inappropriate price due to the setting of original price that was lower than appropriate according to the desired profit. Therefore, the community entrepreneurs should adjust the selling price accordingly as well as employing the knowledge they had gained to be a guideline to calculate the cost and set the selling price of the new products in order to reach maximum efficiency.

ไฟล์งานวิจัย

เล่มวิจัยสมบูรณ์-อ.นัทธ์หทัย FF65 โครงการหลัก (7.9.65).docx_compressed.pdf

11

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่