
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์กาแฟ สำหรับวิสาหกิจชุมชนต้นน้ำป่าแป๋ เพื่อแสดง เอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
อาจารย์นภมินทร์ ศักดิ์สง่า
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1535-65-SCI-TSRI
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและศึกษาประสิทธิภาพด้านการแสดงเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟต้นน้ำป่าแป๋ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภค ที่มีต่อการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับวิสาหกิจชุมชนกาแฟต้นน้ำป่าแป๋ เพื่อแสดงเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการวิเคราะห์ลักษณะเด่นและองค์ประกอบสร้างสรรค์เอกลักษณ์ ที่มีความเหมาะสมในการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ สำหรับผลิตภัณฑ์กาแฟต้นน้ำป่าแป๋ สรุปเป็นแนวทางการออกแบบได้ 3 แนวทาง 9 รูปแบบ คือ (1) แนวทางการเล่าเรื่องด้วย แนวทาง ALICE IN WONDERLAND เล่าม่วนกับสวนเนอมู (2) แนวทางการเล่าเรื่องด้วย แนวทาง SCRAMBLE GAME เกมส์(ล่า) คอกาแฟ และ (3) แนวทางการเล่าเรื่องด้วย แนวทาง STILL LIFE PHOTOGRAPHY ย้อนวัยสายอาร์ต แยกตามลักษณะเด่นเอกลักษณ์ที่นำมาใช้ 3 ด้าน ด้านละ 1 รูปแบบ จากการประเมินรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 ท่าน มีความเห็นว่ารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่แสดงลักษณะเด่นแนวทางการเล่าเรื่อง มีความเหมาะสมมากที่สุด และการสอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจของผู้ประกอบการจำนวน 10 คน มีความเห็นว่ารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่แสดงลักษณะเด่นด้านแนวทางการเล่าเรื่อง กลุ่มเอกลักษณ์แนวทาง ALICE IN WONDERLAND เล่าม่วนกับสวนเนอมู ประกอบด้วยถุงกาแฟ 4 รูปแบบ ขวดชาคอมบุชะ ขวดกาแฟโคบู และชาดอกกาแฟ มีความเหมาะสมมากที่สุด และจากการสอบถามการสื่อสารเอกลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ที่มีต่อผู้บริโภค จำนวน 150 คน พบว่าร้อยละ 97.33 สามารถรับรู้เอกลักษณ์ที่นำเสนอได้ นอกจากนี้รูปแบบบรรจุภัณฑ์ยังสามารถแสดงระดับในการสื่อสารเอกลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 64.38 มีส่วนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือด้านคุณภาพ กระบวนการผลิต การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และความสามารถทำให้การซื้อผลิตภัณฑ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้นน้ำป่าแป๋ มีจำนวน 147 คน คิดเป็นร้อยละ 98 ดังนั้นสรุปได้ว่า รูปแบบบรรจุภัณฑ์มีความเหมาะสม คือรูปแบบที่สามารถแสดงเอกลักษณ์และสื่อความหมายที่เข้าใจง่าย การบรรจุผลิตภัณฑ์แบบไม่ซับซ้อน โดยกำหนดรูปแบบ สัญลักษณ์ สี และข้อความรายละเอียดของผลิตภัณฑ์
Abstract
The purpose of this research was to design and study the effectiveness of coffee product identity. Pa Pae Upstream Coffee Community Enterprise Group, Pa Pae Subdistrict, Mae Taeng District, Chiang Mai Province To study opinions and satisfaction of entrepreneurs and consumers. on the development of packaging designs for the Pa Pae Upstream Coffee Community Enterprise. To show the identity of coffee products in Pa Pae Subdistrict, Mae Taeng District, Chiang Mai Province by analyzing the distinctive characteristics and elements of identity creation that are suitable for packaging design and development for Pa Pae upstream coffee products In conclusion, there are 3 design guidelines, 9 styles, which are (1) storytelling with ALICE IN WONDERLAND, telling fun with Suan Nemu, (2) storytelling with SCRAMBLE GAME, games (hunting), coffee lovers, and (3 ) Guidelines for telling stories with the STILL LIFE PHOTOGRAPHY approach, throwing back the art line. Classified according to the unique characteristics used in 3 aspects, 1 form per side. From the evaluation of the format by 9 experts, it was concluded that the packaging style that shows the outstanding storytelling style. is most suitable and surveying the opinions and satisfaction of 10 entrepreneurs who agreed that the packaging style showed outstanding features in storytelling. The identity of ALICE IN WONDERLAND guideline tells about fun with Suan Nemu Including 4 styles of coffee bags, the kobucha tea bottle, the kobu coffee bottle and the coffee flower tea are the most suitable. And from asking about the communication of packaging identity to consumers of 150 people, it was found that 97.33% were able to recognize the identity presented. In addition, the packaging style can also show a degree of communication of the uniqueness of the packaging. accounted for 64.38 percent, helping to build credibility in quality production process product distribution and the ability to make the purchase of the product Pa Pae Watershed Community Enterprise Group had 147 people, representing 98 percent. The packaging style is appropriate. is a form that can express identity and convey meaning that is easy to understand Uncomplicated product packaging by specifying the style, symbol, color and text of the product details
ไฟล์งานวิจัย
เล่มสมบูรณ์ การออกแบรรจุภัณฑ์กาแฟป่าแป๋ฯ ลายน้ำ.pdf
ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์
6 03 ต.ค. 2566

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th