
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มมูลค่า และยกระดับท่องเที่ยวชุมชนด้วยการตลาดดิจิทัลตามอัตลักษณ์ของชุมชนตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
อาจารย์ศิริกรณ์ กันขัติ์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1559-65-SCI-TSRI
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาการตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 2) สร้าง Content Marketing ตามอัตลักษณ์ของชุมชน 3) เพื่อทำการโปรโมทเผยแพร่แพลตฟอร์มออนไลน์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมอบรมการตลาดดิจิตัล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัยนี้คือ ได้ Content Marketing ตามอัตลักษณ์ของชุมชน มีช่องทางในการขายสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และประชาชนที่เข้าร่วมการอบรมได้รับทักษะการทำตลาดออนไลน์ ใช้วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากร คือประชาชนในตำบลป่าเมี้ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เลือกกลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มแบบเจาะจง ประกอบด้วยผู้ประกอบการ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย Content Marketing ตามอัตลักษณ์ของชุมชน และเพจน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ซึ่งมีผลการวิจัยดังนี้ 1) เพจน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด มีผู้ติดตามแล้วกว่า 400 คน 2) ผลจากการโปรโมทเพจผ่าน Facebook โดยเผยแพร่ตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีการเข้าชมจำนวน 1,147 คน มีจำนวนคนที่เข้าถึงจำนวน 1,700 คน การคลิกลิงก์ ทั้งหมด 77 ครั้ง การมีส่วนร่วมเป็น 33 คน มีการแชร์เพจออกไปจำนวนทั้ง 25 ครั้ง และในวันที่ 9-31 ธันวาคม 2565 โดยเผยแพร่ตั้งแต่ วันที่ 9 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ผลจากการโปรโมทมีการเข้าชมจำนวน 2,868 คน มีจำนวนคนที่เข้าถึงจำนวน 3,600 คน การคลิกลิงก์ ทั้งหมด 87 ครั้ง การมีส่วนร่วมเป็น 45 คน มีการแชร์เพจออกไปจำนวนทั้ง 21 ครั้ง ผลสรุปการทำโปรโมทเผยแพร่แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
Abstract
The objectives of this research were 1) to study digital marketing on online platforms, 2) to create content marketing based on community identity, 3) to promote and disseminate online platforms, 4) to study satisfaction of participating in digital marketing training. Benefits that are expected to be obtained from this research are content marketing based on community identity. There are channels to sell products and services on online platforms. The community has more income. And the people who attended the training gained online marketing skills. A participatory action research method was used. The population was the people of Tambon Pa Miang. Doi Saket District Chiang Mai Province Select a sample from specific random sampling. It consisted of 5 entrepreneurs. The research tools consisted of Content Marketing based on the identity of the community. and the Doi Saket Hot Springs page the research results are as follows: 1) Doi Saket Hot Spring page. There are more than 400 followers. 2) Results from promoting the page through Facebook, published from December 1, 2022 to December 31, 2022, with 1,147 views, 1,700 people reaching, 77 total link clicks. Times The participation was 33 people, the page was shared 25 times and on December 9-31, 2022, published from December 9, 2022 to December 31, 2022. As a result of the promotion, there were number of views. 2,868 people, 3,600 people accessed, 87 clicks on links, 45 people participated, 21 times the page was shared.
ไฟล์งานวิจัย
ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์
5 19 ส.ค. 2565

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th