
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวโดยชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านแบรนด์ อัตลักษณ์ เรื่องเล่า และโมเดลธุรกิจของตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มานพ ชุ่มอุ่น
คณะวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ :
เลขทะเบียน :
1562-65-MGT-TSRI
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบรนด์ เรื่องเล่า และโมเดลธุรกิจสำหรับใช้เป็นแผนการตลาดของการท่องเที่ยวโดยชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลป่าเมี่ยง การวิจัยใช้วิธีการศึกษาแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพที่เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และเอกสารที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามนักท่องเที่ยวที่ในตำบลป่าเมี่ยง 400 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการสถิติเชิงพรรณนา ผลการสร้างแบรนด์ พบว่า โครงสร้างแบรนด์เป็นแบบแบรนด์เฉพาะ เพื่อสร้างตำแหน่งการแข่งขันที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มตลาด ผลการสร้างเรื่องเล่า พบว่า ตัวละครใช้แบรนดสถานที่ที่มีชื่อเสียงด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ชุมชนจากชนเผ่าปกาเกอะยอ เค้าโครงเรื่องแสดงให้เห็นเส้นทางการท่องเที่ยวในตำบลป่าเมี่ยงตลอดหนึ่งวัน และแก่นของเรื่อง คือ การแสดงให้เห็นถึงมนต์เสน่ห์ของตำบลป่าเมี่ยง และผลการสร้างโมเดลธุรกิจ พบว่า โมเดลธุรกิจสำหรับใช้เป็นแผน การตลาดมีโครงสร้าง 2 ส่วน คือ ต้นทุนของธุรกิจ และข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและรายได้ซึ่งมี ความสอดคล้องกันสำหรับการส่งมอบมูลค่าเพิ่มให้ลูกค้าและสร้างคุณค่าแก่ธุรกิจชุมชน
Abstract
This research focused on creating brands, storytelling, and business models for marketing plans of community-based tourism and Pa Miang community products. The research involved the application of the mixed method as the qualitative research instrument, which consisted of in-depth interviews, group discussions and relevant documents and data analysis used content analysis, while the quantitative instrument consisted of questionnaires administered to 400 tourism and descriptive statistic was for data analysis. Branding results indicated that a brand portfolio was individual brand to create different competitive positions in each market segmentation. The storytelling finding showed the characters focused on a place branding for natural attractions and community products from the Pga Kayao tribe. A storyline showed the travel routes in Pa Miang Sub-district throughout one day. The theme of the storytelling was demonstrating the charm of Pa Miang Sub-district. The business model building showed that the business model for use as a marketing plan was structured in two parts: the cost of business. and data on customers and revenues that are aligned for delivering added value to customers and creating value for community business.
ไฟล์งานวิจัย
2. กิตติกรรมประกาศวิจัยป่าเมี่ยง-ลายน้ำ.pdf
3. บทคัดย่อวิจัยป่าเมี่ยง-ลายน้ำ.pdf
4. สารบัญ วิจัยป่าเมี่ยง-ลายน้ำ.pdf
5. เเนื้อหาวิจัยป่าเมี่ยง-ลายน้ำ.pdf
ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์
3 19 ส.ค. 2565

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th