
ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)
การศึกษาและวิเคราะห์ต้นทุนและความคุ้มค่าในการลงทุนของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ของอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มานพ ชุ่มอุ่น
คณะวิทยาการจัดการ
เลขทะเบียน :
1574-65-MGT-TSRI
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ต้นทุนของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และผลิตภัณฑ์ชุมชนของอำเภอพร้าว กลุ่มตัวอย่างเป็นตัวแทนจากตำบลป่าตุ้ม ตำบลสันทราย ตำบลเวียงพร้าวและตำบลน้ำแพร่ จำนวน 50 คนที่สนใจร่วมโครงากร เครื่องมือในการวิจัยใช้การศึกษาบริบทชุมชน การสนทนากลุ่มย่อย การอบรมเชิงปฏิบัติการณ์ และแบบสอบถาม ผลการศึกษาและวิเคราะห์ต้นทุน พบว่า ในการลงทุนต้องอธิบายกระบวนการผลิตของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และผลิตภัณฑ์ชุมชน แล้วจึงระบุจำนวนต้นทุนที่ต้องใช้ในแต่ละขั้นตอนการผลิต โดยต้นทุนของธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้แก่ วัตถุดิบทางตรง ค่าแรงงานทางตรง และค่าใช้จ่ายในการผลิต ซึ่งต้นทุนต่อหน่วยมาจากการนำเอาต้นทุนการผลิตทั้งหมดหารจำนวนสินค้าที่ผลิตได้ ส่วนการกำหนดราคาขายต่อหน่วยจะต้องกำหนดราคาขายให้สูงกว่าต้นทุนต่อหน่วย และแนวทางการเพิ่มกำไร คือ ลดต้นทุนต่อหน่วยและเพิ่มจำนวนผลผลิต ส่วนผลการติดตามการบันทึกรายรับรายจ่าย ทำให้ชุมชนสามารถลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้ระดับหนึ่ง ลดหรือไม่ซื้อของที่ไม่จำเป็น ใช้จ่ายอย่างประหยัดขึ้นและการทำบัญชีทุกวันช่วยให้รู้รายจ่ายบัญชีในครัวเรือนที่ชัดเจน และชุมชนเห็นว่าเห็นว่า การบันทึกบัญชีทำให้มีข้อมูลในการวางแผนทางการเงิน ลดรายจ่ายและเพิ่มเงินออม และเศรษฐกิจพอเพียงกับบัญชีครัวเรือน ช่วยให้ชุมชนสามารถลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เพิ่มเงินออม ทำให้มีความสุข และหากนำมาใช้กับชีวิตประจำวันจะช่วยสร้างความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้เข้มแข็งขึ้น
Abstract
The purpose of this research was to study and analyze the cost of creative tourism business and community products of Phrao District. The key participants were 50 people from Pa Tum Subdistrict, San Sai Subdistrict, Wiang Phrao Subdistrict, and Nam Phrae Subdistrict who were interested in participating in the project. The research instrument consisted of a community context study, small group discussion, workshops, and questionnaires. The results of the study and cost analysis showed that in investing, the production process of creative tourism business and community products must be described, and then specify the amount of cost required for each production step. The cost of creative tourism business and community products are direct raw materials, direct labor cost, and cost of production. The cost per unit comes from the total cost of production divided by the number of products produced. As for determining the selling price per unit, the selling price must be higher than the cost per unit, and the way to increase profit is to reduce the cost per unit and increase the output. As for recording income and expenses, the community can reduce unnecessary expenses to some extent, reduce or don't buy unnecessary things, and spend more economically and daily accounting helps to know the expenses in the household account clearly. and the community commented that saw that accounting records provide information for financial planning, reduce expenses and increase savings, and sufficiency economy with household accounts helps the community to reduce unnecessary expenses, increase savings, and make them happy, and if applied to daily life, it will help strengthen the well-being.
ไฟล์งานวิจัย
รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์การศึกษาต้นทุนพร้.pdf
ข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์
4 19 ส.ค. 2565

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
02 278 8200
callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th