ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

การตัดสินใจใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระของนักท่องเที่ยวเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน


อาจารย์รจนกร แบ่งทิศ

คณะวิทยาการจัดการ

เลขทะเบียน :

1785-66-MGT-CMRU

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระของนักท่องเที่ยวเจเนอเรชันวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน เพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวเจเนอเรชันวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน และเพื่อค้นหาโมเดลการตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระของนักท่องเที่ยวเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน 
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 กลุ่มคือ 1) นักท่องเที่ยวเจเนอเรชันวายที่มีประสบการณ์ในการใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระในประเทศไทย 400 คน และในประเทศไต้หวัน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล และ 2) ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระในเขตพื้นที่ประเทศไทย 10 รายและในเขตพื้นที่ประเทศไต้หวัน 10 ราย โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล นาข้อมูลเชิงปริมาณที่รวบรวมได้ทั้งหมด 800 ชุดมาวิเคราะห์ผลทางสถิติโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานด้วยการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis: CFA) และนาผลการวิเคราะห์ที่ได้มาสรุปร่วมผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกแล้วพัฒนากลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระ 
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยดึงดูด ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระ ของนักท่องเที่ยวเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.05 แนวทางกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาดของธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศแบบอิสระ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1) การโฆษณาผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ 2) การประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสังคมออนไลน์ 3) การขายโดยบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ และ 4) การส่งเสริมการขายด้วยวิธีการลดราคา 
ผลการวิเคราะห์ตัวบ่งชี้องค์ประกอบเชิงยืนยันของสมการโครงสร้างของปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวแบบอิสระของนักท่องเที่ยวเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีอิทธิพลทางตรงต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวแบบอิสระของนักท่องเที่ยวเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.17 (t=1.949, p=0.050) อย่างมีระดับนัยสาคัญที่ระดับ 0.05 และปัจจัยดึงดูดมีอิทธิพลทางตรงต่อการตัดสินใจใช้บริการธุรกิจท่องเที่ยวแบบอิสระของนักท่องเที่ยวเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทยและประเทศไต้หวัน มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.38 (t=1.984, p=0.048) อย่างมีระดับนัยสาคัญที่ระดับ 0.05

Abstract

The research aims to study the factors influencing the decision-making of Gen Y independent tourists in Thailand and Taiwan regarding the use of independent outbound tourism business services. This is done to develop marketing communication strategies for independent outbound tourism business services that align with the needs of Gen Y independent tourists in Thailand and Taiwan. The study utilizes two sample groups: 1) 800 Gen Y independent tourists with experience using independent outbound tourism business services in Thailand and Taiwan were surveyed using questionnaires; and 2) 10 independent outbound tourism business entrepreneurs in each country were interviewed to gather data. Statistical analysis, including multiple regression analysis, confirmatory factor analysis (CFA), and qualitative data analysis from in-depth interviews, is used to analyze the data and develop marketing communication strategies for independent international tourism businesses. 
The study finds that pull factors significantly influence the decision-making of Gen Y independent tourists in Thailand and Taiwan regarding the use of independent outbound tourism business services, with a statistical significance level of 0.05. The marketing communication strategy for independent outbound tourism business services comprises four dimensions: 1) advertising through online social channels; 2) public relations through online social channels; 3) online personal selling; and 4) promotional activities such as price discounts. 
The analysis of the causal factors influencing the decision-making of Gen Y independent tourists in Thailand and Taiwan reveals that marketing mix factors and pull factors directly influence their decision-making, with a significant coefficient of 0.17 (t = 1.949, p = 0.050) for marketing mix factors and 0.38 (t = 1.984, p = 0.048) for pull factors, both at a significance level of 0.05.

ไฟล์งานวิจัย

รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์_รจนกร_2566_Oct_12_2024.pdf

ข้อมูลการตีพิมพ์

ชื่อบทความ :

แหล่งที่ตีพิมพ์ :วารสารรัชต์ภาคย์ ปีที่ 18 ฉบับที่ 61 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2567 - TCI กลุ่มที่ 1 มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปี 2564 - 2567

ปีที่ตีพิมพ์ :2567

16 04 เม.ย. 2566

กองทุนวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 503000

http://www.cmru.ac.th

053-88-5555

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่