ระบบสารสนเทศงานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Research Information System(RIS)

แนวทางการพัฒนาศักยภาพและวิเคราะห์ต้นทุนทางการตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการชุมชนตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่


ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิตติคุณ นิยมสิริ

วิทยาลัยนานาชาติ

เลขทะเบียน :

1377-63-IC-TSRI

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาศักยภาพและวิเคราะห์ต้นทุนทางการตลาดของผลิตภัณฑ์และบริการชุมชนตาบลแม่วิน อาเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ชุมชนตาบลแม่วิน อาเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนตาบลแม่วิน อาเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยแบบมีส่วนร่วมผลิตภัณฑ์และบริการของชุมชนห้วยอีค่าง ตาบลแม่วิน มีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากชาวบ้านในชุมชนห้วยอีค่าง ตาบลแม่วิน จานวน 30 ชุดและการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างจากตัวแทนชุมชนจานวน 9 คน 
ผลการวิจัยพบว่า สมาชิกกลุ่มให้ความสาคัญกับต้นทุนที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติห้วยอีค่าง แต่การกาหนดราคายังไม่ได้คานวณจากต้นทุนที่แท้จริง และจากการศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติห้วยอีค่าง พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชนห้วยอีค่าง มีความต้องการการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดในทุกด้าน

Abstract

Research on potential development approaches and analysis of marketing costs of products and services in the Mae Win community, Mae Wang District, Chiang Mai Province. The objectives of this research were 1) to analyze the real cost of products of Mae Win Sub-district, Mae Wang District, Chiang Mai Province 2) to study the market potential development of products in Mae Win Sub-district, Mae Wang District, Chiang Mai Province. The methodology of this research is a participatory research of products and services of the Huay E-Kang community, Mae Win Sub-district. The data collection was to collect 30 sets of questionnaires from the people in Huay E-Kang community and the use of semi-structured interview guideline with 9 representatives from this community. 
The research findings revealed that the members of local products put their attention to the real cost of Huai Lang Lang natural dyed textile products. However, the pricing has not been calculated based on the actual cost. The results from the study of the market potential development of Huai Yi Lang natural dyed woven fabric, it was found that the marketing mix factors of Huai Yi Lang community products needed to develop market potential in all areas.

ไฟล์งานวิจัย

รวมเล่มสมบูรณ์ มีลายน้ำ.pdf

ข้อมูลการตีพิมพ์

ชื่อบทความ :

แหล่งที่ตีพิมพ์ :วารสารศิลปศาสตร์และอุตสาหกรรมการบริการ ปีที่ 5 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม 2565

ปีที่ตีพิมพ์ :2565

25 27 เม.ย. 2563

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ชั้น 14 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ 979/17-21 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400

https://www.tsri.or.th/

02 278 8200

callcenter@trf.or.th, webmaster@trf.or.th

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2022 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่